Chủ ô tô bị thủy kích được ‘cứu cánh’ hơn 400 triệu đồng nhờ có bảo hiểm
04-06-2019 - 00:00 | Lượt xem: 104
Cả nước đang bước vào mùa mưa, tình trạng ngập úng nặng trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là ở các thành phố lớn khiến thủy kích trở thành nỗi ám ảnh của người sử dụng ô tô.
 

Chỉ vài trận mưa đầu mùa đã khiến giao thông tại TP.HCM tắc nghẽn. Đó cũng là lúc những chủ xe nhen nhóm nỗi lo mang tên thủy kích “mùa ngập” bởi hiện tượng này có thể gây thiệt hại lên đến gần bằng giá trị của một chiếc ô tô.
Anh T. Nhân (Q.7, TP.HCM) đã từng “giật thót mình” khi gara thông báo rằng chiếc E300 của mình phải tốn phí sửa chữa lên tới 812 triệu đồng, trong đó phí thay mới động cơ chính hãng là 743 triệu đồng. Nguyên nhân là do vào đầu tháng 4 xảy ra một đợt mưa lớn, chỉ vì chủ quan, cố gắng đi qua vùng nước ngập sâu khiến xe của anh Nhân bị chết máy ngay lập tức.
Vậy thủy kích là gì? Lời khuyên nào cho chủ xe trước mùa mưa cận kề?
Thủy kích là hiện tượng ô tô bị nước tràn vào đường hút gió của máy làm xe chết máy đột ngột. Hậu quả là phá hủy hệ thống điện, các cảm biến, nội thất… và nghiêm trọng hơn là gây hư hỏng toàn bộ động cơ. Chính vì vậy, chi phí sửa chữa thường rất lớn, từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng nếu phải thay cả cụm động cơ và toàn bộ hệ thống điện.


Nỗi lo mang tên thủy kích “mùa ngập” bởi hiện tượng này có thể gây thiệt hại lên đến gần bằng giá trị của một chiếc ô tô.

Chú ý mực nước ngập
Vùng nước an toàn cho xe là dưới 25 cm hoặc không vượt qua tâm bánh xe. Trong trường hợp phải đi qua vùng ngập, chủ xe nên tháo lọc gió động cơ, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp nước sẽ dễ lọt vào, lúc này xe sẽ lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ. Tiếp theo hãy tắt hệ thống điều hòa không khí và các thiết bị giải trí, giúp giảm tải cho động cơ.
Tìm hiểu các kỹ thuật lái xe phù hợp
Để xe chạy ở số 1 đối với các xe số sàn, và chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1 đối với xe số tự động. Lưu ý, không nên đạp côn trên xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
Đi đều ga, hạn chế nhồi ga mạnh khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Khi ga mạnh đột ngột, vòng tua máy lớn, nếu nước lọt vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên, thậm chí là hư hỏng động cơ.


Vùng nước an toàn cho xe là dưới 25 cm hoặc không vượt qua tâm bánh xe.

Trang bị quyền lợi thủy kích
Thường thì các gói bảo hiểm ô tô trên thị trường sẽ không bao gồm bảo hiểm thủy kích, nếu muốn có quyền lợi này thì chủ xe phải trả thêm phí.
Bị thủy kích, xử lý thế nào?
Khi đi vào vùng ngập, xe dễ bị tắt máy đột ngột, khi đó tuyệt đối không được nổ máy lại, nếu cố gắng khởi động sẽ gây nguy hại cho cả động cơ và hệ thống điện. Tùy vào trường hợp mà nên đẩy xe hoặc gọi cứu hộ.
Việc cần làm tiếp theo là gọi thông báo cho công ty bảo hiểm. Việc thông báo sớm và chi tiết sẽ rất hữu ích cho việc giải quyết bồi thường về sau.
Anh T. Nhân trong trường hợp nói trên cũng đã thông báo với đơn vị bảo hiểm ô tô khi xảy ra sự cố, sau khi có kết quả giám định, xe anh Nhân được bảo hiểm “cứu cánh” lên đến 455 triệu đồng để sửa chữa và thay thế động cơ mới.
Theo baohiemdoisong.vn

Đăng ký tư vấn Bảo hiểm ô tô

Bình luận bằng tài khoản


img

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa
nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Có 0 nhận xét

Được nhiều người đọc


Bài viết mới nhất