Khuôn mặt của bạn có thể nói gì với người cho vay về việc bạn có đáng tin hay không?
17-06-2019 - 00:00 | Lượt xem: 77
Làm thế nào một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của khách hàng tiềm năng để đánh giá rủi ro
Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc. ẢNH: CHINA DAILY / REUTERS

Khuôn mặt của bạn tiết lộ điều gì về mức độ rủi ro tài chính của bạn?

Một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới cho rằng câu trả lời là “rất nhiều”. Công ty này đang sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của các khách hàng tiềm năng như một yếu tố cần xem xét trong nỗ lực đánh giá rủi ro khi bán cho khách hàng các sản phẩm tài chính.
Tập đoàn bảo hiểm Ping An, công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc và là một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất của quốc gia, thường xuyên quét khuôn mặt của khách hàng và nhân viên đại lý của chính tập đoàn để xác minh danh tính của họ hoặc kiểm tra các biểu hiện trên khuôn mặt để tìm manh mối về tính trung thực của họ.
Kể từ năm 2016, công ty bảo hiểm này đã sử dụng công nghệ độc quyền của mình để sàng lọc các cá nhân xin vay tại bộ phận tài chính tiêu dùng. “Các biểu hiện rất nhỏ”, tức là các chuyển động ngắn, nhỏ và thường không tự nhiên trên khuôn mặt của những người khác, là một lĩnh vực trọng tâm mà công ty bảo hiểm này đã và đang tiến hành phân tích.
Những nỗ lực này là một sự phản ánh của những gì đang xảy ra trên khắp Trung Quốc, nơi công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã trở thành một tính năng của cuộc sống hàng ngày. Không bị cản trở bởi các quy định của pháp luật hoặc mối quan ngại về quyền riêng tư, chính quyền Trung Quốc sử dụng công nghệ nhận dạng trên khắp các đường phố công cộng, ga tàu điện ngầm, tại các sân bay và tại các cơ quan kiểm soát biên giới.
Ông Tjun Tang, một giám đốc điều hành cao cấp của Tập đoàn tư vấn Mỹ Boston Consulting Group ở Hồng Kông, cho biết các công ty bảo hiểm Trung Quốc có thể phải đối mặt với ít các mối quan ngại về quyền riêng tư hơn so với các đối thủ ở phương Tây. Nếu người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu, thì đó là cách giúp đỡ rất nhiều,” ông nói. “Điều đó giúp cho việc huấn luyện máy tính được dễ dàng hơn.”
Ping An sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của mình chủ yếu để xác minh danh tính của khách hàng. Khi khách hàng mở tài khoản với công ty bảo hiểm, họ thường được yêu cầu gửi hình ảnh chứng minh thư và hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, bao gồm mở miệng và chớp mắt, khi họ sử dụng chương trình nhận dạng khuôn mặt của công ty lần đầu tiên.
Sau khi thiết lập tài khoản, khách hàng có thể mua một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe sau khi quét khuôn mặt bằng điện thoại thông minh. Họ cũng có thể kết nối trực tiếp với các đại lý bảo hiểm trong các cuộc họp qua video, hoặc gửi khiếu nại bồi thường sau khi phần mềm của Ping An nhận ra khuôn mặt của họ.
Cô Shi Haojing, một nhân viên sân bay 28 tuổi ở Thượng Hải, cho biết cô quét mặt bằng camera trên điện thoại thông minh của mình khi cần nói chuyện với một đại lý bảo hiểm và nhận tiền bồi thường hoặc thanh toán phí theo hợp đồng bảo hiểm của cô với Ping An.
“Thật tiện lợi khi mọi thứ có thể được thực hiện mà không cần phải rời khỏi nhà,” cô nói. “Tất cả mọi người đều đang trở nên lười biếng hơn.”
Ping An cũng sử dụng công nghệ này trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm của mình để đánh giá sức khỏe của khách hàng. Trong một ứng dụng mới, quét khuôn mặt được sử dụng để ước tính chỉ số khối cơ thể, hoặc BMI, của những khách hàng muốn mua một hợp đồng bảo hiểm được thực hiện thanh toán một lần lên tới một triệu nhân dân tệ (khoảng 145,000 đô la Mỹ) khi họ được chẩn đoán với bất kỳ bệnh nào nằm trong số 100 bệnh hiểm nghèo.
Các chủ hợp đồng được giảm giá cho phí bảo hiểm hàng tháng của họ dựa trên lượng mỡ cơ thể họ có, được tính toán khi quét khuôn mặt. Các cá nhân được đánh giá có chỉ số BMI dưới 30 có thể nhận được chiết khấu giảm giá hàng tháng là 6 nhân dân tệ (khoảng 0.87 đô la Mỹ) cho sản phẩm bảo hiểm mà công ty bán với mức phí khởi điểm là 30 nhân dân tệ mỗi tháng. Chỉ số BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì.
“Chỉ riêng khuôn mặt đã chứa đựng cả núi thông tin về sức khỏe của một con người,” theo ông Michael Powers, giáo sư toán học rủi ro tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, cho biết. Chẳng hạn, có thể lượm lặt các chi tiết từ khuôn mặt của một người để xác định xem người đó có hút thuốc hay không, ông nói. Nhưng việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt như vậy vẫn chưa được thương mại hóa rộng rãi, một phần vì có những lo ngại công nghệ này có thể được sử dụng để phân biệt đối xử với một số nhóm người.
Một số ý kiến phản đối cho rằng công nghệ này thực sự không phải đang được sử dụng để định phí bảo hiểm cho các nhóm khác nhau, mà thực ra là một công cụ tiếp thị để công ty bảo hiểm thu hút sự chú ý và khiến người tiêu dùng quen thuộc hơn với công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.
Ông Cliff Sheng, một giám đốc điều hành tại Hồng Kông của công ty tư vấn Oliver Wyman, người đã nghiên cứu chặt chẽ việc sử dụng công nghệ của các công ty bảo hiểm Trung Quốc, lập luận rằng có nhiều cách đáng tin cậy hơn là việc nhận diện khuôn mặt để xác định chỉ số BMI của khách hàng. Tuy nhiên, ông Sheng cũng nói rằng ông nghĩ công nghệ này có thể hữu ích đối với các công ty bảo hiểm như là một công cụ tiếp thị, vì nó khiến mọi người chú ý.
Một người phát ngôn của Ping An nói rằng tính năng đo BMI bằng cách sử dụng nhận dạng khuôn mặt được cung cấp cho người tiêu dùng như là một “lợi ích,” và một quy trình khai thác bảo hiểm vẫn xem xét cả đến nhiều yếu tố và các điểm dữ liệu khác.
Trong khi đó, đối với hoạt động cho vay của mình, Ping An cho biết họ sử dụng công nghệ nói trên để phân tích khuôn mặt của những người xin vay tiền trong thời gian thực, tìm kiếm những “biểu hiện vi mô” có thể tiết lộ trạng thái cảm xúc và tâm lý của họ. Những biểu hiện như vậy của một người thường xảy ra trong vài giây và khó kiểm soát hơn, nên nhân viên cho vay có thể đưa ra những đánh giá chính xác hơn về độ tin cậy của người nộp đơn dựa trên thông tin này, theo một bài báo được đăng bởi Ping An trên tài khoản truyền thông xã hội WeChat chính thức của tập đoàn ở Trung Quốc vào năm ngoái.
Đối với các khoản vay lớn, ứng viên thường phải trả lời các câu hỏi trong một cuộc họp video trực tuyến thường kéo dài 10 đến 15 phút. Ping An ghi lại và phân tích cách người nộp đơn trả lời các câu hỏi, tìm kiếm các dấu hiệu thay đổi trong ánh mắt nhìn hoặc những hành vi đáng ngờ khác, và những dấu hiệu này sẽ được hệ thống của Ping An báo động.
Trong tháng Giêng đầu năm nay, Ping An cho biết họ đã thực hiện được các khoản cho vay trị giá lên tới hơn 500 tỷ nhân dân tệ với sự trợ giúp của công nghệ “biểu hiện vi mô” trên khuôn mặt. Ping An cũng cho biết công nghệ này đã giúp rút ngắn thời gian phê duyệt tín dụng trung bình cho các khoản vay, trước kia phải mất năm ngày nhưng hiện nay đã giảm xuống chỉ còn hai tiếng đồng hồ.
Theo Wall Street Journal

Đăng ký tư vấn Vay thế chấp

Bình luận bằng tài khoản


img

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa
nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Có 0 nhận xét

Được nhiều người đọc


Bài viết mới nhất