Tuyên chiến với nạn “hợp đồng ảo” của Tổng Đại lý, chính phủ Hàn Quốc ra lệnh sửa đổi các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm
08-08-2019 - 00:00 | Lượt xem: 44
Kim Sun-young, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, đang xem xét liệu có nên tăng các khoản chi trả phí bảo hiểm của mình để bù đắp cho chứng mất trí nhớ cho cha mẹ hay không, sau khi tin tức cho biết phí bảo hiểm hàng tháng sẽ bị giảm khoảng 3% và khoản bồi hoàn sau khi hủy bỏ hợp đồng sẽ lớn hơn.


Ảnh: Cho Sang-won/Korea Times.

 
“Cha mẹ tôi đã gần 65 tuổi, một thời điểm mà họ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn,” Kim nói.
“Một số người tôi biết đã nói với tôi rằng một khi họ được chẩn đoán mắc bệnh dễ bị lão hóa, sẽ gần như không thể chăm sóc họ nếu không có người trợ giúp toàn thời gian, chưa kể đến chi phí đắt đỏ. Tôi nghĩ rằng đây có thể là một sự lựa chọn không tồi nếu tôi tăng các khoản chi trả cho phí bảo hiểm, khi mức phí bảo hiểm sẽ bị giảm xuống, mặc dù chỉ một chút,” Kim nói.
Quyết định của cô được đưa ra sau khi Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) của Hàn Quốc vừa vạch ra kế hoạch sửa đổi toàn diện các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm vào ngày 1 tháng 8 vừa qua.
Theo biện pháp này, chính phủ đã đưa ra mức trần đối với các khoản hoa hồng được hưởng bởi các lãnh đạo của tổng đại lý, là các nhà tiếp thị được công ty bảo hiểm thuê dựa trên hiệu suất bán hàng, cho đến nay đang tính phí hoa hồng cao gấp 17 lần mức phí bảo hiểm hàng tháng cho mỗi hợp đồng mới mà họ đạt được.
Bắt đầu từ tháng 1 năm 2021, các lãnh đạo này sẽ không thể tính mức phí hoa hồng cao hơn 12 lần phí bảo hiểm hàng tháng, nghĩa là họ sẽ chỉ nhận được tối đa 1,2 triệu won (1,000 USD) mỗi hợp đồng với phí bảo hiểm hàng tháng 100,000 won.
Các sửa đổi này dựa trên ý kiến khảo sát ​​của người tiêu dùng rằng vấn đề nghiêm trọng giữa các lãnh đạo là số lượng “hợp đồng ảo” đang tăng vọt, do những người này tạo ra.
Lãnh đạo của tổng đại lý từ lâu đã bỏ túi khoản tiền lên tới khoảng vài triệu won, là khoản chênh lệch giữa mức phí bảo hiểm hàng tháng và mức hoa hồng được tính cao gấp 17 lần so với mức phí.
“Hầu hết các lãnh đạo của tổng đại lý nhận được tới 90 phần trăm hoa hồng của họ trong một lần, chỉ trong vòng một năm sau khi họ giành được hợp đồng mới, đây được coi là vấn đề nghiêm trọng nhất,” theo một quan chức của FSC cho biết.
Tuy nhiên, biện pháp này sẽ không mang tính ràng buộc với khoản phí được tính một năm sau khi ký hợp đồng, một biện pháp phản ánh sự chỉ trích rằng sự can thiệp quá mức của chính phủ vào việc xác định giá thị trường sẽ cản trở các nguyên tắc kinh tế tư bản.
FSC cũng đã ra lệnh tăng khoản bồi hoàn được trả cho những khách hàng hủy hợp đồng trước khi đáo hạn, với tỷ lệ hoàn trả dự kiến ​​sẽ tăng thêm tới 15 phần trăm.
Điều này sẽ có thể thực hiện được vì số tiền ưu đãi bằng tiền mặt trả cho các đại lý nào ký được hợp đồng sẽ bị giảm 30%.
Quan chức của Hiệp hội Bảo hiểm Nhân thọ Hàn Quốc (KLIA) cho biết việc sửa đổi sẽ giúp cải thiện niềm tin của người tiêu dùng với ngành bảo hiểm và thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị lành mạnh.
“Khía cạnh quan trọng nhất của lần sửa đổi này là ngăn chặn và loại bỏ các hoạt động tiếp thị có vấn đề của các tổng đại lý, vốn từ lâu đã làm hoen ố hình ảnh của chúng tôi với người tiêu dùng,” theo một quan chức của KLIA cho biết.
“Các biện pháp của FSC, phản ánh đầy đủ ý kiến tham mưu ​​của ngành bảo hiểm, sẽ giúp vạch ra các chiến lược kinh doanh tập trung hơn vào mục đích tăng cường bảo hiểm cho người tiêu dùng,” ông nói thêm.
Trong khi đó, những lời chỉ trích vẫn cho rằng các tổng đại lý sẽ tìm cách lách luật để tính mức phí hoa hồng lớn hơn cho các hợp đồng bảo hiểm sau năm đầu tiên.
Theo Korea Times

Đăng ký tư vấn Bảo hiểm nhân thọ

Bình luận bằng tài khoản


img

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa
nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Có 0 nhận xét

Được nhiều người đọc


Bài viết mới nhất